THPT Sầm Sơn

https://thptsamson.edu.vn


Đáp án thi KS THPT QG năm 2020 lần 1

Ngày 11 và 12/01/2020 Trường THPT Sầm Sơn đã tổ chức thi KS THPT Quốc gia năm 2020 lần 1. Các em xem đáp án tại đây
ĐÁP ÁN MÔN TOÁN: https://d3.violet.vn//uploads/previews/present/4/505/397/preview.html
ĐÁP ÁN MÔN ANH: https://d3.violet.vn//uploads/previews/present/4/505/398/preview.html
ĐÁP ÁN MÔN LÝ: https://d3.violet.vn//uploads/previews/present/4/505/399/preview.html
ĐÁP ÁN MÔN HÓA: https://d3.violet.vn//uploads/previews/present/4/505/400/preview.html
ĐÁP ÁN MÔN SINH: https://d3.violet.vn//uploads/previews/present/4/505/401/preview.html
ĐÁP ÁN MÔN SỬ: https://d3.violet.vn//uploads/previews/present/4/505/402/preview.html
ĐÁP ÁN MÔN ĐỊA: https://d3.violet.vn//uploads/previews/present/4/505/403/preview.html
ĐÁP ÁN MÔN GDCD: https://d3.violet.vn//uploads/previews/present/4/505/404/preview.html
ĐÁP ÁN MÔN VĂN: 
 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THIKHẢO SÁT THPT
QUỐC GIA LẦN I NĂM 2020
MÔN THI: NGỮ VĂN
(Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề)
Câu Ý Nội dung Điểm
I. PHẦN ĐỌC- HIỂU
 
1 Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt chính: tự sự 0,5
2 Hiểu về hành động Pablo liền cúi xuống nhặt hết những đồng xu ấy và đưa lại cho người khán giả nọ:
– Pablo không tức giận trước thái độ quá đáng của người khách khi ông ta cố tình ném những đồng xu vào hộp đàn của anh với thái độ không thiện chí;
– Pablo cúi xuống là thể hiện sự nhún nhường, nhẫn nhịn trong ứng xử, thể hiện hành vi rất văn hoá của người nghệ sĩ chân chính
0,5
3  Vị giám khảo của Học viện âm nhạc Paris đã quyết định thêm Pablo vào danh sách học viên mới
-Vì ông đã nhận ra ở Pablo những đức tính tốt đẹp mà người nghệ sĩ cần có và có thể nhiều nghệ sĩ khác không có;
– Vì ông đã tìm được người có tài năng và đức độ để cống hiến cho nghệ thuật.
1.0




 
4 Văn bản trên gửi gắm bức thông điệp:
- Trong cuộc đời, có những lúc bạn sẽ gặp phải sự khinh thường và hạ nhục đến từ những người xung quanh, đó thật sự là những giây phút khó khăn vì khi ấy nhân phẩm của chúng ta bị chà đạp. Phản kháng lại gay gắt là bản năng của con người khi gặp phải những điều này nhưng có thể lại làm cho tình hình tệ hại hơn.
- Thế nên, lúc đó, bạn đừng dùng lý trí mà hãy dùng một tâm thái khoan dung, độ lượng để đối lại, bạn sẽ bảo vệ được danh dự của mình. Bởi vì, khi đứng trước chính nghĩa, không dã tâm nào có thể đứng vững. Hãy biết cúi xuống để thể hiện phẩm chất sáng ngời của bạn.
1.0

II.
PHẦN LÀM VĂN

Câu 1
 
1 Từ nội dung của phần đọc- hiểu, anh/ chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 từ) về những hành vi đạo đức của con người trong cuộc sống. 2,0
  a. Yêu cầu chung: Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
b. Yêu cầu cụ thể: HS có thể nêu những ý kiến riêng và trình bày theo những cách khác nhau, nhưng cần hợp lý, thuyết phục và đáp ứng được các yêu cầu cơ bản sau:
 
  * Giải thích:
- Đạo đức: Là những quy tắc chuẩn mực xã hội mà nhờ đó con người tự giác điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng, xã hội.
- Hành vi đạo đức: là các hành động biểu hiện trong cách đối nhân xử thế, trong lối sống, phong cách sống, lời ăn tiếng nói… của mỗi người phù hợp với quan nệm, chuẩn mực đạo đức của xã hội. Mang tính tự nguyện, tự giác, nếu không thực hiện sẽ bị xã hội lên án hoặc lương tâm cắn rứt….
* Bình luận kết hợp phân tích, chứng minh
- Hành vi đạo đức: là các hành động biểu hiện trong cách đối nhân xử thế, trong lối sống, phong cách sống, lời ăn tiếng nói… của mỗi người phù hợp với quan nệm, chuẩn mực đạo đức của xã hội
VD: Lễ phép với người lớn tuổi, hiếu kính với cha mẹ….
- Không thể coi thường những hành vi nhỏ, “Gieo hành vi gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách, gieo tính cách gặt số phận”.
- Cuộc sống ngày nay luôn tiềm ẩn cái xấu núp bóng dưới những thân phận tội nghiệp, vì thế làm nảy sinh tâm lí dè chừng trong mỗi người chúng ta. Hãy thận trọng nhưng sáng suốt, đừng vì những điều xấu xa mà tự đánh mất sự lương thiện, tốt đẹp của bản thân chỉ vì một lần từ chối cư xử đẹp.
- Trong một số trường hợp, con người cần biết cân nhắc giữa những tiểu tiết và việc trọng đại để quyết định buông bỏ đúng lúc…
- Hành vi đạo đức là tiêu chuẩ đánh giá phẩm chất con người và sự tiến bộ của xã hội.
- Lấy Vd chứng minh.
* Bài học
- Liên hệ thực tiễn và rút ra bài học phù hợp cho bản thân.
 
0,5











1,25










0,25
Câu 2











 
  Yêu cầu chung:
- Câu này kiểm tra năng lực viết bài nghị luận văn học của thí sinh; đòi hỏi thí sinh phải huy động kiến thức về tác phẩm văn học, lí luận văn học, kĩ năng tạo lập văn bản và khả năng cảm nhận văn chương của mình để làm bài.
- Thí sinh có thể cảm nhận và kiến giải theo những cách khác nhau nhưng phải có lí lẽ, có căn cứ xác đáng và không được thoát li văn bản tác phẩm.

- Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.
Học sinh có thể trình bày hệ thống các luận điểm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các nội dung sau:
Yêu cầu cụ thể:
5.0
điểm
1 Vài nét về tác giả, tác phẩm:
- Nguyễn Tuân là một nhà văn lớn, có phong cách nghệ thuật độc đáo: uyên bác, tài hoa, suốt đời say mê tìm kiếm cái đẹp.
- Người lái đò sông Đà được trích trong tập tùy bút Sông Đà, một khám phá nghệ thuật đẹp đẽ của Nguyễn Tuân về vùng đất và con người Tây Bắc.

-Hình tượng sông Đà được khắc họa với nhiều vẻ đẹp khác nhau.
0,5
2  Giải thích ý kiến:
- Ý kiến thứ nhất chỉ vẻ đẹp hung bạo, hùng vĩ  của sông Đà.
- Ý kiến thứ hai chỉ vẻ đẹp trữ tình của sông Đà.
→ Hai nét tính cách đối lập mà thống nhất.
0,5
3  Cảm nhận về hình tượng sông Đà
Thí sinh có thể cảm nhận nhiều vẻ đẹp khác của sông Đà nhưng cần bám sát các ý kiến nêu trong đề. Dưới đây là những gợi ý tham khảo:
+ Đoạn 1. Sông Đà ở thượng nguồn.

- Đá bờ sông dựng thành vách bóp chẹt lòng sông, quãng sông chỗ ấy lúc chính ngọ mới thấy ánh mặt trời.... →Vách đá bờ sông vừa hẹp, vừa cao, vừa sâu. Cảnh bờ Sông Đà “dựng vách thành” hoang sơ, hiểm trở, hùng vĩ.
Thủ pháp so sánh, liên tưởng nhiều tầng bậc, bất ngờ, độc đáo.
+ Đoạn 2. Sông Đà ở hạ nguồn.
Cảnh ven bờ Sông Đà yên tĩnh, hoang sơ, thơ mộng trữ tình. Góc nhìn từ giữa lòng sông Đà: Nguyễn Tuân mang đến một vẻ đẹp mới của Đà giang: vẻ đẹp của một người tình nhân chưa quen biết. Đó là vẻ đẹp ở quãng hạ lưu êm đềm tĩnh lặng, hoang sơ cổ kính mà cũng rất tươi mới đầy sức sống và còn nhiều điều bí ẩn , mới mẻ chưa khám phá.
- Thủ pháp so sánh, liên tưởng bất ngờ, độc đáo; câu văn giàu hình ảnh, giàu chất thơ.
- Cái tôi tài hoa, uyên bác của Nguyễn Tuân:
+ Tài hoa: Ở lối viết uyển chuyển, linh hoạt; cách so sánh, liên tưởng nhiều tầng bậc, bất ngờ, độc đáo.
+  Uyên bác: Kiến thức sâu rộng, vận dụng đúng chỗ, thể hiện tư tưởng nhà văn.



2.0














1.0
  4 Bình luận ý kiến:
Thí sinh có thể đồng tình với cả hai ý kiến, cũng có thể đưa ra nhận định khác của riêng mình. Dưới đây là những ý tham khảo:
- Hai đoạn đều có tính khái quát sâu sắc, nhấn mạnh những tính cách khác nhau của hình tượng sông Đà, hung bạo và trữ tình.
- Sự hung bạo dữ dội và vẻ đẹp trữ tình của Đà giang như một biểu tượng về sức mạnh, vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ, phong phú và đa dạng của thiên nhiên đất nước.
- Hai đoạn văn tuy khác nhau nhưng không đối lập nhau mà bổ sung cho nhau, hợp thành một cái nhìn toàn vẹn và thống nhất về vẻ đẹp cũng như tính cách của hình tượng sông Đà - chất vàng miền Tây Bắc.

+ Thể hiện cái tôi nghệ sĩ; cái nhìn gắn bó, tin yêu cuộc
- Nghệ thuật:
+ Sử dụng kiến thức của nhiều ngành nghệ thuật: điêu khắc, hội họa, điện ảnh, âm nhạc...
+ Xây dựng nhiều hình ảnh so sánh, liên tưởng, tưởng tượng bất ngờ, thú vị.
+ Sáng tạo trong cách sử dụng ngôn từ.

+ Kết cấu câu trùng điệp
+ Giọng điệu biến hóa linh hoạt, lúc dồn dập, lúc chậm rãi...→ Qua đó, ta thấy tình yêu, niềm tự hào về thiên nhiên, đất nước của NguyễnTuân, nhà văn luôn viết về con người và thiên nhiên đất nước bằng tất cả sự say mê, ngưỡng mộ; bằng bút lực tài hoa và một văn phong mang đậm dấu ấn riêng.
1,0
    Lưu ý:
- Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải được triển khai chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc.
- Khuyến khích những bài viết có sáng tạo.  .
- Không cho điểm cao đối với những bài viết chỉ nêu chung chung, sáo rỗng.
- Cần trừ điểm đối với những lỗi về hành văn, ngữ pháp và chính tả.
 
Ghi chú: Thí sinh làm cách khác mà đúng thì cho điểm từng phần tương ứng.
- Điểm bài thi để lẻ một chữ số thập phân theo nguyên tắc làm tròn số.



 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây